Lượt xem: 706
HỘI THẢO MÔ HÌNH VIETGAP VÀ ỨNG DỤNG TIẾN BỘ KỸ THUẬT TRÊN CÂY BƯỞI TẠI HỢP TÁC XÃ BƯỞI THÀNH CÔNG
Vừa qua, trong khuôn khổ Dự án Phát triển cây ăn trái đặc sản, Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Sóc Trăng phối hợp cùng Hợp tác xã Bưởi Thành Công (xã Kế Thành) và các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo mô hình sản xuất cây bưởi đạt tiêu chuẩn VietGAP và mô hình ứng dụng tiến bộ trên cây bưởi.

Tham dự hội thảo có đại diện Sở Nông nghiệp và PTNT;  lãnh đạo Chi cục Trồng trọt và BVTV; lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kế Sách, Cù Lao Dung; lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã Kế Thành; đại diện Công ty cổ phần Hóa nông Aha cùng đông đảo bà con nhà vườn trong và ngoài HTX.  

Các đại biểu được giới thiệu và tham quan mô hình sản xuất theo quy trình VietGAP và mô hình ứng dụng tiến bộ trên cây bưởi áp dụng hệ thống “3 trong 1” được điều khiển bằng điện thoại thông minh, gồm tưới tiết kiệm, bón phân qua hệ thống tưới và phun thuốc.

Mô hình sản xuất cây bưởi đạt tiêu chuẩn VietGAP được triển khai từ tháng 6 đến tháng 12 năm 2019. Trong thời gian này, các đơn vị chuyên môn đã tổ chức đào tạo, tập huấn cho cán bộ chủ chốt của hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) và nhà vườn trồng bưởi về tiêu chuẩn VietGAP; xây dựng và vận hành HTQLCL; tạo ra sản phẩm trái bưởi đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có thể truy xuất nguồn gốc. Trong đó, ghi nhật ký sản xuất là công việc đòi hỏi nhà vườn phải thực hiện đầy đủ, trung thực và chính xác dưới sự tư vấn và kiểm tra chặt chẽ của nhân viên kỹ thuật. Các hoạt động trên đều được cơ quan có thẩm quyền đánh giá độc lập trước khi cấp Giấy chứng nhận. Bên cạnh đó, để đủ điều kiện sản xuất theo quy trình VietGAP, Dự án Phát triển cây ăn trái đặc sản còn hỗ trợ cho thành viên HTX một phần kinh phí để xây dựng 8 nhà vệ sinh, 12 kho chứa vật tư nông nghiệp, 27 tủ và dụng cụ y tế, 28 thùng chứa thuốc và bao bì thuốc sau sử dụng, 28 điểm pha thuốc bảo vệ thực vật.

Kết quả, Hợp tác xã Bưởi Thành Công đã được trao giấy chứng nhận VietGAP với diện tích 37,3 ha, sản lượng 746 tấn, của 28 hộ thành viên. Đồng thời, HTX cũng đăng ký và được cấp 4 mã số vùng trồng (mã code)  để đủ điều kiện xuất khẩu trái bưởi.


Nhờ sản xuất theo theo quy trình VietGAP và được cấp mã số vùng trồng, trong năm 2019 HTX đã cung ứng hơn 60 tấn bưởi để xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

Về mô hình ứng dụng tiến bộ trên cây bưởi, theo ông Huỳnh An Khương, chủ vườn thực hiện mô hình, thì đầu tư hệ thống tưới cần vốn đầu tư ban đầu cao nhưng hạch toán kỹ sẽ đem lại hiệu quả kinh tế hơn nhờ tiết kiệm được công lao động tưới nước, bón phân, phun thuốc; đồng thời, tiết kiệm được phân bón và thuốc bảo vệ thực vật; chủ động trong phòng trừ sâu bệnh. Đặc biệt, trong điều kiện thiếu lao động nông nghiệp và tình xâm nhập mặn, hạn hán, thiếu nước ngọt hiện nay thì hệ thống tưới tiết kiệm và phun thuốc thông minh rất phù hợp.

Phân tích về hiệu quả kinh tế của mô hình, ông Trần Văn Toàn, Trưởng trạm Trồng trọt và BVTV cho biết tổng chi phí để đầu tư và vận hành hệ thống tưới, phun cho 1 hecta là 72.234.000 đ; thời gian sử dụng 4 năm; như vậy chi phí phun tưới khoảng 18.000.000 đ/ha/năm. Trong khi đó, bón phân, tưới thủ công (bằng máy dầu) và phun thuốc bằng máy nén tổng chi phí lên đến 25.000.000 đ/ha/năm. Như vậy, đầu tư hệ thống phun tưới cần vốn đầu tư ban đầu cao nhưng trong dài hạn lại tiết kiệm được chi phí khoảng 7.000.000 đ/ha/năm. Đồng thời tưới bằng hệ thống tưới tiết kiệm hạn chế được tình trạng rửa trôi dinh dưỡng, nén dẽ của liếp vườn và hạn chế sự phát tán, lây lan một số loại bệnh hại trên bưởi.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Thành Phước, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV, Phó Giám đốc Dự án Phát triển cây ăn trái đặc sản tỉnh Sóc Trăng đề nghị HTX duy trì và phát triển diện tích áp dụng tiêu chuẩn VietGAP, phát huy hiệu quả của sản phẩm bưởi được chứng nhận VietGAP để tạo nguồn kinh phí tái chứng nhận sau này. Ông Phước cũng khuyến cáo nhà vườn mạnh dạn áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, cải tiến, nhân rộng hệ thống tưới, phun để chuỗi sản xuất bưởi đạt hiệu quả cao hơn.

Dịp này, Công ty cổ phần hóa nông Aha, đơn vị tư vấn thiết kế hệ thống tưới, đã tặng HTX 01 máy phun và sản phẩm Calmag (thành phần gồm Magiê và Canxi được nhiệt hóa trong tro núi lửa) có tác dụng xua đuổi nhện, côn trùng để hỗ trợ nhà vườn thực hiện mô hình sản xuất sạch trên cây bưởi.

Được sự quan tâm hỗ trợ của các cấp các ngành, sự ủng hộ của thành viên, hy vọng HTX sẽ gặt hái  được nhiều thành công trong năm 2020./.

Vũ Bá Quan – Phòng Nông nghiệp và PTNT Kế Sách 




















Thống kê truy cập
  • Đang online: 33
  • Hôm nay: 287
  • Trong tuần: 287
  • Tất cả: 581994
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Huyện Kế Sách - Tỉnh Sóc Trăng                                    Địa Chỉ: Số 15  đường 3/2, ấp An Thành, TT. Kế Sách, Huyện Kế Sách, Tỉnh Sóc Trăng
                                Điện Thoại: 0299 3876299 - 3876231- 3877737 - Email: kesach@soctrang.gov.vn
     Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Kế Sách khi trích dẫn lại từ địa chỉ này